วันพฤหัสบดีที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2552

เพลง : พระจันทร์ของเธอ ลิเดีย


พระจันทร์ของเธอ - Lydia ลิเดีย

ในค่ำคืนที่ฟ้ามืดมนอย่างนั้น
มองไม่เห็นพระจันทร์ว่าอยู่ตรงไหน
เงาเมฆหมอกที่บังตา ทำให้ดูมืดไป
แต่รู้ใช่ไหม ยังอยู่ตรงที่เดิม

แสงของฉันยังคงคอยส่องเสมอ
หวังให้เธอพบเจอแต่ความสดใส
ความห่างไกลที่กั้นเรา ต่อให้ไกลแค่ไหน
แต่ฉันยังคงห่วงใยเธอเหมือนเดิม

* อยากให้รู้ไม่เห็น ใช่ไม่ห่วง
ไม่ได้เจอ ใช่ไม่รัก
ความคิดถึงไม่เคยจะหยุดพัก
ส่งไปหาเพียงเธอรู้ไหม
ยังคงเป็นพระจันทร์ดวงเก่า
และยังไม่เปลี่ยนไปไหน
จันทร์ดวงนี้เต้นไป และความรักยังเต็มใจ เหมือนเดิม

ทุกๆครั้งที่เธอมองมาตรงนี้
ขอให้รู้ยังมีฉันอยู่เสมอ
คนๆเดียวของหัวใจ ไม่มีใครมีแค่เพียงเธอ
และวันๆหนึ่งเราคงได้พบกัน

*

ความห่างไกลกั้นเราได้แค่สายตา ไม่อาจกั้นหัวใจที่มี
ไม่ว่าเธอจะอยู่ไหน ในวันนี้ หนึ่งความรักของฉันนี้ จะอยู่เป็นของเธอ
เนื้อหาของเพลงนี้เกี่ยวกับคนที่รัก กันแต่อยู่ไกลกัน แต่ความรู้สึกของทั้งสองนั้นยังรักกันเหมือนเดิม โดยผู้หญิง มีพระจันทร์เป็นตัวแทน ว่าเขาจะอยู่ตรงนั้นเสมอ และพระจันทร์ที่เต็มใบ ก็เหมือน ความรักที่ยังเต็มใจอยู่เสมอ

ดวงจันทร์ เป็น ตัวแทน และ จุดศูนย์กลางของ เพลงๆนี้ ตราบใดที่เพราะจันทร์ ยังอยู่ที่เดิม ความรักก็ยังจะคงอยู่เหมือนเดิม เมื่อหลับตาและฟังเพลงนี้ ก็จะเห็นพระจันทร์ที่อยู่บนฟ้า คอยส่องมาหาผู้คนอยู่เสมอ หากนำพระจันทร์เป็นตัวแทนของคนใดคนหนึ่ง ก็เหมือน กับทำให้คนที่เรารักสบายใจ เพราะว่า ไม่ว่าจะยังไง พระจันทร์ก็จะยังอยู่ที่เดิม และส่องความรักมาให้เสมอ เมฆหมอกที่บังตา เปรียบดั่งกับ อุปสรรค ซึ่งก็คือความห่างไกลของ คนรักสองคนนั้น เอง ระยะทางที่ห่าง ทำให้เกิดความกังวล ว่าใครจะเปลี่ยนไปไหม แต่เมื่อมี พระจันทร์เป็นคำมั่นสัญญาแล้วไซร้ ก็เหมือนกับมั่นใจว่าความรักของเธอนั้นจะอยู่คงที่เสมอ แม้ว่า เมฆหมอก หรือ ระยะทางที่บังตา จะมากเพียงใด เพราะ ยังไง พระจันทร์ก็จะอยู่ที่เดิม

ส่วนตัวแล้วคิดว่าจากมุมมองของผู้แต่ง ด้วยความที่พระจันทร์เป็น สิ่งที่คงที่คงวา ทำให้เพลงนี้มีความแข็งแรงต่อความรัก เพราะ พระจันทร์ได้เป็นระบุในเนื้อเพลง ก็เหมือนเป็นสิ่งเดิมพันว่า รักแท้ไม่แพ้ระยะทาง ผู้แต่งได้เริ่มต้นเพลงโดยเริ่มจากบอกว่า สถานะการที่ต้องจากกัน ทำให้ไม่ได้เจอกัน แต่ก็ย้ำไปเรื่อยๆว่า คนๆนี้ยังจะรักเขาเหมือนเดิม ก็เหมือนพระจันทร์ ที่จะอยู่ที่เดิม ตลอด และก็ย้ำต่อไปเรื่อยๆ โดยสรุปตอนจบว่า ความรักจะเป็นของเขาเสมอและ ตลอดไป หากแกะคำทุกคำออก ก็จะเหลือเนื้อหาเพียงว่า ความรักจะอยู่ที่เดิม เหมือน ความรักที่จะยังอยู่ที่เดิม เสมอ เพลงนี้หากเปรียบกับสี ก็เหมือนกับท้องฟ้าตอนกลางคืนที่ไร้ดาว แต่มองไปยังไงพระจันทร์ก็จะอยู่ตรงนั้น เป็นจุดเหลืองสว่างในพื้นหลังสีดำที่มืดสนิท พระจันทร์เป็นความหวังของความรัก

ย้อนกลับไปยัง กลวิธีของผุ้แต่ง ที่ข้าพเจ้าเห็นได้ชัดก็คือ การใช้พระจันทร์คอยมองคนรักตลอดเวลา เป็นการ บุคลาธิษฐาน ของพระจันทร์ และ เป็นตัวแทน(Symbolize) ของความรักเป็นการดึงดูดความสนใจของผู้อ่านเกี่ยวกับความรัก ว่า พระจันทร์และความรักที่มั่นคงเป็นอย่างไร และ การใช้คำที่เกินจริงเช่น พระจันทร์ดวงเก่า พระจันทร์ไม่มีเก่าหรือใหม่ แต่คำและเทคนิคเล่านี้ ทำให้เพลงมีความหมายที่ลึกซึ้งและไพเราะลื่นไหล
สุดท้ายนี้ พระจันทร์ที่บริสุทธิ์และอยู่ที่เดิม ก็เหมือนกับ ความรักที่บริสุทรธิ์ใจ และมั่นคงต่อความรัก แต่ถ้าหากไร้พระจันทร์ หมายความว่า ความรักจะหายไปด้วยหรือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น