วันพฤหัสบดีที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2552

เพลงฤดูอกหัก แคลอรี่ บลา บลา


ฤดูอกหัก - Calories Blah Blah






มีฤดูนึง มันช่างยาวนาน ยังไม่แปรเปลี่ยน
เป็นฤดูกาลที่เฝ้ารังควาน มันช่างผิดเพี้ยน

ฝนตั้งเค้าอีกแล้ว เมฆหมอกไม่แคล้ว
ครอบคลุมครึ้มไป ฉันจะหลบได้ที่ไหน
ตั้งแต่เธอนั้นเดินจากไป
เหมือนถูกบังคับให้เปียกตลอดมา

ต้องติดอยู่ในฤดูอกหัก
ตกอยู่ในห้วงความรักที่มันเลวร้าย
ต้องอยู่ท่ามกลางสายลม ของความหนาวใจ
และเปียกปอนไปทั้งใจด้วยหยดน้ำตา

หยดน้ำตานึง หล่นร่วงโปรยปราย นองท่วมหัวใจ
ความเศร้าลำพังยังเฝ้าคอยเติม จนเริ่มไม่ไหว

ฝนตั้งเค้าอีกแล้ว เมฆหมอกไม่แคล้ว
ครอบคลุมครึ้มไป ฉันจะหลบได้ที่ไหน
ตั้งแต่เธอนั้นเดินจากไป
เหมือนถูกบังคับให้เปียกตลอดมา

ต้องติดอยู่ในฤดูอกหัก
ตกอยู่ในห้วงความรักที่มันเลวร้าย
ต้องอยู่ท่ามกลางสายลม ของความหนาวใจ
และเปียกปอนไปทั้งใจด้วยหยดน้ำตา

อีกนานไหม ที่ใจจะผ่านมันไป
อีกนานไหม ที่เป็นอย่างนี้

ต้องติดอยู่ในฤดูอกหัก
ตกอยู่ในห้วงความรักที่มันเลวร้าย
ต้องอยู่ท่ามกลางสายลม ของความหนาวใจ
และเปียกปอนไปทั้งใจด้วยหยดน้ำตา

เนื้อหาของเพลงนี้เกี่ยงกับผู้หญิงที่อกหัก และผู้แต่ง ใช้กฎแห่งธรรมชาติ เช่น สายลม ฝน เมฆหมอก เป็นการสื่อถึงว่า อกหัก นี้มันเลวร้ายแค่ไหน การอกหักเป็นสิ่งที่ทรมาน เหือนฝันร้าย ทุกอย่างแย่ไปหมด และช่วงอกหักเป็น ช่วงเวลาอันแสนทรมานที่ยาวนาน เหมือน ฤดที่ยาวนาน ฤดูหนึ่ง

การที่ถูกใครทิ้งสักคน ก็เหมือนถูกผลักเข้าไปในห้วงของ ฤดูอกหัก โดยฝน เปรียบเสมือนกับสิ่งที่เศร้า ยาวนานที่สาดใส่เราตลอดเวลา เปียกตัวเปียกใจตลอดเวลา เมฆหมอกคลุมพระอาทิตยื เปรียบหมือนกับปิดบังแสงสว่างความสดใส ที่ควรจะส่องลงมาก็เหมือนกับคนที่กำลังอกหัก เรื่องเศร้าๆ จะคอยปิดบัง ความสุขไม่ให้เข้ามาหาเรา ให้เราจมอยู่แต่ในความโศกเศร้า เร้าร้อนหัวใจ สายลมทำให้ทั้งหนาวกายหนาวใจ สื่อถึงความลำพัง โดเดี่ยว และแสนนาน ทำให้เรามองอะไรไม่เห็น เหมือนเห็น และรับรู้แต่ความโหดร้าย บีบหัวไจเรื่อยๆ จนใกล้จะแตกสลายแล้ว

สุดท้าย น้ำตา โดยคำแล้ว แสดงถึงความเศร้าโศกเมื่อเราเสียใจ น้ำตาที่ต้องเสียใจใน ฤดูอกหัก นั้น โปรยปรายนองใจ จนอ่อหล้น ทนไม่ไหว คล้ายกับตอนที่เสียคนรักไป น้ำตาไหล เสียใจ จนไม่มีอะไรจะให้เสียใจไปมากกว่านีอีกแล้ว

ที่เห็นได้ชัดจากเพลงนี้ ผู้แต่งใช้ เหตุธรรมชาติ เป็น ตัวแทนของความเจ็บปวดอีกแขนงหนึ่งของความรัก ซึ่งนั้น ก็ คือ ความอกหักนั้นเอง ชื่อของกลอน ได้บอกชัดเจนแล้ว ว่า เพลงนี้ เกี่ยวกับ ฤดูอกหัก แต่กลวิธีของผู้แต่งที่นำเอา ฤดู กับ อกหักให้มาเป็นคำๆใหม่นั้น เป็น สิ่งที่ดึงดูดให้ผู้อ่านอยากฟังว่า ฤดูอกหัก เป็นเช่นไร ทัศนคติของผู้แต่ง ที่มีให้กับ อาการ อกหักนั้น ผู้แต่งไห้เหตุ ธรรมชาติ เช่น ฝน สายลม เมฆหมอกแทน อาการที่แสนทรมานเหล่านั้น ซึ่งโดยธรรมดาแล้ว หากจะให้บอกว่า อกหัก มันเป็นอยากไร เราคงจะตอบไม่ได้ เพราะอกหักเป็นความรู้สึกๆหนึ่งที่บีบหัวใจตลอดเวลา แต่เป็นที่น่าชื่นชมว่า ผู้แต่งคนนี้นั้น ได้เปรียบเปรยฤดูอกหักให้กลายเป็นเพลงได้


ฝน คือ สิ่งที่เมื่อเราโดนแล้ว ฝนจะสาดให้เราเปียก แต่ อาการอกหักนั้น ฝนกลับสาดเข้ามาที่หัวใจ เปียกปอนไปหมด เหมือนความเศร้าที่คอยถมถับเราตลอด เมื่อคนรักจากไป ฝนที่สาดมาถึงใจ ไม่สามารถที่จะหนีได้เลย เพราะอาการอกหัก มันช่างหนักหนาสาหัส เกินกว่าจะเยียวยาได้ในชั่วขณะ เมฆหมอก ให้ความทึบมัว ให้อารมณ์ของ ความหดหู่ หากเปรียบกับการอกหักไซร้ ก็เหมือนเมื่อคนที่เรารักจากดเราไป ความสุข ก็ถูกความมืดมนต์ ขุ่นมัวบังตาตลอกเวลา มองเห็นแต่เมฆหมอกที่คลุมเคลือกายและใจ แสงสว่างคงยังไม่ส่องอีกนาน เพราะ อาการอกหักช่างยาวนานและทรมาน สายลมที่พัดมาหาทำให้หนาวสั่น แต่สำหรับคนอกหักนั้น สายลม เป็นอาการ ที่ทำให้ใจสั่นไหว ตลอด เป็นสายลมในห้วงความรักที่เลวร้าย น่าเศร้าจริง การที่คนเราอกหัก


เมื่อ เหตุการณ์ เลวร้ายของ
ธรรมชาติมารวมกัน ผู้ฟังสามารถจะจินตนาการเป็นภาพได้เลยว่า อกหักเป็นเช่นใด ผู้แต่งใช้เหตุธรรมชาติโดยมีคำบรรยายตามมาตลอด เช่น ฝน ตามมาด้วย ตั้งแต่เธอจากไปมันทำให้เปียกตลอดเวลา แสดงว่า ผู้แต่งใช้ผล และค่อยตามด้วยเหตุ สิ่งนี้ ทำให้ผู้ฟังอยากรู้ว่า เหตุของผล ธรรมชาตินี้มาจากไหน หรือ คืออะไร และก็เป็นความกำกวม ซึ่งทำให้ผู้ฟังอยากเข้าใจ อาการอกหักมากขึ้น เหตุธรรมชาติ เหล่านี้เรารู้ว่าคืออะไร เป็นคำง่ายๆที่เราเห็นกันบ่อยๆ แต่หากว่า เปลี่ยนธรรมชาติ เช่น ฝนเป็นอาการหรืออารมณ์นั้น ก็ไม่สามารถที่จะเห็นได้ว่าคืออะไร แต่สามารถที่จะเข้าใจได้ ผู้แต่งได้ใช้คำที่ เรียบง่าย ให้กลาย(Simplicity) เป็น อารมณ์ที่ลึก ซับซ้อนได้ (complexity)


เนื้อหาที่เศร้า นำไปสู่เสียงของเพลงที่เศร้า จากมุมมองของคนที่อกหักนั้น การที่จะบอกอารมณ์ ของ อกหัก อกกมานั้น คงที่เบาเล็ก โอดครวน เหมือนเป็นผู้ถูกกระทำจากอะไรซักอย่างแรงๆ เสียงของเพลงนี้ เป็นการพรรนณา ความรู้สึกของผู้ที่ถูก ทิ้งว่า ทรมาน และ โหดร้ายแค่ไหน ความเศร้าที่ไพเราะของเพลง การเปรียบเปรย และ ความกำกวม ทำให้อกหักเป็น ฤดูๆหนึ่ง ที่ช่างยาวนานได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น